8.01.2014

palagay sa friends at himym

sa hinaba haba ng serye ng friends, si ross ang paborito ko. hindi ko pa natatapos, katunayan, nag-uumpisa pa lang ako sa season 7. pinapanood ko ang friends ngayon kasi na-enjoy ko ang how i met your mother, na kung titingnan ay parang halos pareho ang plot at characterization—ang isang barkada na sobrang close at madalas na nasa isang lugar para magkuwentuhan, ang bida na hindi na naging mapalad sa love life, ang kabarkada niya na alam naman nating lahat na mahal niya all the while, ang isang bestfriend na babaero at ubod lang ng babaw, ang weird pero may punto paminsan-minsan, at ang mag-jowa.

dito ko lang yata sa season 7 napagdesisyunan na paborito ko rin pala si chandler ng friends. hindi naman dahil sa jokes niya, dahil hindi rin naman laging mabenta sa’kin (pero bilib ako sa nagsulat nito, at ng himym). siguro, dahil nasa punto ako ngayon kung saan engaged na sina chandler at monica—lalo na itong season na ‘to kung saan may ideal wedding si monica, na tinanggihan ni chandler dahil hindi raw niya gagastusin ang lahat ng kanyang ipon para sa isang party.

at the end, sabi na lag na hindi kailangan ni monica ng magandang wedding, kundi ang marriage. napabalik tuloy ako sa bucket list ko, at goals for this year, na kailangan kong makaipon ng isang halaga bago matapos ang taon na ‘to.

nakakalungkot na may ilang mga bagay na dapat isakripisyo para sa bukas. hindi magpapagupit dahil next week ay may bagong damit kang bibilhin at gusto mo, pogi ka simula noon para sa kanya. mga  bagay na kailangang ipagpaliban para sa kinabukasan. cancelled trip dahil kailangan piliin ang trabaho. pagtitipid para may mahugot. pagpapakumbaba dahil kasalanan mo naman.

gusto ko kapag kausap ni chandler si monica. kahit pa ayaw ko kay monica, dahil maingay siya at oc. pero kapag nag-iiba ang tono ni chandler, tatahimik ka. kasi, alam mo, totoo.

gusto ko pa rin si ross. hindi dahil sa kung anong rason. sa katunayan, mahirap isa-isahin kung bakit dahil geek siya, mahilig sa dinosaurs, boring, medyo tanga, pinakapangit sa tatlong lalaki, malaki ang polo, at tatlong beses nang hiwalay sa asawa. mas marami ngang dahilan para mainis kay ross. isa na siguro roon yung pagpapakawala niya kay rachel. sa lahat ng babae kasi, si rachel ang gusto ko. nagagandahan ako sa kanya. tiyaka siguro dagdag factor na rin na siya ang pinakamaganda sa kanilang tatlo at normal. normal in the sense na posible sa totoong buhay, at makakapalagayan ng kahit na sino. ayun nga lang, medyo tanga rin.

ganoon yata para bumenta ang isang series. kailangan may halong katangahan. kailangan may mga maling desisyon. kailangan nasa huli ang tamang desisyon at pagtatama ng mali. kailangan may bawi. kailangan may sipa, kailangan tama ang dahilan, kailangan may rasong tama.

parehong mahaba ang serye, pero palagay ko kasi, maliban sa mga characters na nakatutuwa at writer na magaling, iyong sa lahat ng kababawan at kalokohan, misfortunes and mishaps, maling decision making at kung anu-ano, naitatama. na kapag pinanood mo nang buo at sunud-sunod lang, maiintindihan mo na hindi laging tungkol sa journey. hindi laging right this moment. dahil bukas, kahit nasa same coffeeshop o bar, iba na ang kuwento, pero malamang, hugot sa kahapon ang kuwento ngayon.


na kailangan humingi ng tawad ngayon dahil kapag titimbangin, pareho namang mahalaga, pero higit na matimbang ang makatutulong sa kinabukasan.