1.26.2012

red paradise 2: ganoon lang pala ang isang libo

sa ikalawang beses na pagkapkap sa’kin, naaninag ko na ang mga ilaw na nagpapalitang kulay. “pasok po, boss.” nakatitig ang isang hilerang kababaihan sa harap. mabilis na sumilip din ang iilang mga customer na tila lango na, tila ba tiningnan lang kung kakilala o baka kapatid ng kanilang mga misis.

maya’t maya’y isang maputing binti naman ang sumilip mula sa entablado. bumilis ang pagpapalit ng mga kulay ng ilaw. sinabayan ito ng aking puso na upang mailabas ay sa pagpadyak ng paa ibinaling. pula, dilaw, mabibilis na berde. tug-tug-tug-sabay ikot ng katawan habang nakataas ang kanang kamay.

nakalaylay na ang ulo ng isang lalaki sa kabilang table. dalawang lalaking tila kagagaling lang sa trabaho at nagpakalango sa alak at lahat ng uri ng makamundong bisyo. walong bote na nakatayo sa kanilang harapan habang nakaiidlip-idlip sa nakahihilong ilaw.

isang matandang bigutilyo na hawak ang beer sa kaliwang kamay habang nakapulupot ang kanan sa bandang ibaba lang ng kilikili ng ka-table.

mabilis dumating ang dalawang beer. bago pa man itaas ang kamay at kumuha ng maiinom, heto’t pinapipirma na sa alak na ‘di inorder. panay silip pa rin ng mga babaeng nagkukuwentuhan sa tabi ng entablado.

pa-sway-sway kung sabayan niya ang kanta habang dahan-dahang sumisilip ang mga mala-tsokolateng utong sa pagsabay ng manipis na telang—ang ideya yata’y utong ang pinagkakait. nakatingin sa salamin na tila sarili ang sinasayawan.

kinailangan ko pang iusod ang upuan nang bahagya para makita ang mukha mula sa salamin. pababa at babagal sa pag-aabang ng pagsilip at pababa sa ngayo’y umiikut-ikot puwet. naaaninag na ang guhit ng puwetan.

sa aking pag-usog, natamaan ko ang isang babaeng nakayuko sa aking tabi. ang maputing suso nag-aaya, “boss, may ipapakilala ko ‘sayo, okay lang?” malakas na sigaw ng kanyang dibdib na kinakalaban ang tugtog ng club. napasagot ako ng “sige” nang ‘di nag-iisip. mabilis nawala ang inaangguluhang dibdib. nakalimutan kong tingnan ang kanyang mukha.

“sir, si shayne.” pakilala ng nagbabalik na taga-alok ng aliw. mabilis na naglabas ng kamay si shayne. nagkamay kami habang iniisip kung tunay ba talaga niyang pangalan ang shayne, at kung bakit napakapormal kung aliw ang benta. o, kamay nga ba dapat ang dapat kong iniabot nang inilabas niya ang kamay na tila may hinihingi?

nasa kabilang table na ang babaeng taga-alok ng aliw na may magandang suso. may dalang dalawang babae na ipinapakilala sa dalawang lasing. hawak naman ng isang waiter ang dalawang beer na kung tawagin nila ay... “ladies drink sir, para kay shayne.” muli akong napa-oo. nang silipin ko ang pinepermahan, bahagyang nagulat lang at mas mahal pa ang kanyang beer sa total ng dalawang bote ng akin.

matagal na pilitan. akala ko’y aabot sa kaguluhan na magsisisigaw ang lalaking lasing at paghahalikan ang babae. darating si fpj at pipigilan ang lahat. hindi magpapaaway ang manginginom kaya’t gugulpihin na lang ito ng yumao. hinanda ko ang sarili, at baka magkaroon agad ng leading lady nang ‘di nagbabayad ng ladies drink.

kaunting kuwentuhan, kaunting question-and-answer, ubos na ang kanyang beer. lintek na babae’t mas mabilis pa uminom sa’kin. muling nagbalik ang taga-alok ng aliw, “isang beer pa, boss.” alok niya, ngunit hindi para sa’kin. isang mamahaling beer nanaman daw para sa aking ka-table na hindi ko man lang pinili. palibhasa’y tinanggihan ng kabilang table ang alok na mga babae, sa’kin ipinapasa ang sagot sa kita ngayong araw ng club.

nakapagtataka lang na sa laki ng club na ito’y tatatlo lamang ang table na okupado. dalawang lalaking tila namuro sa alok ng babaeng panay display ng suso, isang lalaking ngayong nakakalawit na sa kanang suso ng babaeng tila nais na magtatakbo, at ako.

sa pagkakataong ito, tumanggi na ko. “hindi, okay lang.” tila napahiya ang nag-alok at pinatanggal ang ladies drink na kamuntik nang buksan ng waiter. maya’t maya lang ang nagpaalam na rin si shayne na bumalik sa kanyang puwesto.

nagpalit na ng nagsasayaw. sigaw ng malakas at nabubulul-bulol pa na pekeng slang, “something-something-the-something-(pause)-shayne!”

“sir, baka ‘di mo nagustuhan ‘yung pakilala ko kanina. bigyan kita ng bago.”

at tila gumanti si shayne sa aking pagtanggi na ‘di na siya bigyan ng pangalawang ladies drink. suot ang masikip na metallic na underwear, dahan-dahan itong bumaba paupo sa entablado kasabay ang pagsikip sa kanyang ari, niyayayakap at nagpapamalas. bumakat ang hiwa ng kanyang ari. mabilis itong nagtanggal ng polong pang-itaas. tiyaka ko napansin ang kanyang mukha—ang kanyang matangos na ilong at mapupungay na mga mata, at bigoteng kahit sa entablado’y kita.

“ay, ‘di na. aalis na rin ako maya-maya.” sagot ko sa nakayukong taga-alok. mabilis muli itong nawala. mabilis natigil ang pagsayaw ng mga ilaw at pagsayaw ni shayne. maya’t maya’y ginigising na rin ang natutulog na magkaibigan. humuling kurot na rin ang balbas-sarado.

ganoon lang pala ang isang libo.