12.08.2009

pula nga ang dugo ko

parang naligo sa sariling dugo. sinubukan magtanong, “pula kaya ang dugo ko?” kinakabahan sa maririnig na sagot, pero mas kabado sa kutob na sagot. “pula ang dugo mo. pula ang dugo mo.” naman lagi ang naririnig, pero ‘di ko pa naman nakita. bumunot ng barya at ipinambili ng blade. ‘di na hinintay ang sukli, lumingat pero nagmamadali. habang naglalakad, “pula kaya ang dugo ko?”, tinatanong sa sarili. paulit-ulit na pinapalo sa braso ang blade na walang talim. nanlalambot ang mga tuhod sa bawat palo ng blade sa balat. anumang oras, maaaring tumagas ang dugo—pula. umaasang iba ang kulay. walang nagawa ang purol na blade. ibinalik ko sa tindera at pumara ng dyip. mabilis ang takbo ng dyip. napakapit ako sa barandilya. tumulo ang dugo mula sa maraming maninipis na sugat. hindi pala siya purol. pula pala ang dugo ko.