8.03.2009

paghihintay

rolling in five, four, three, two....

wide, pan right from dagat hanggang sa mga bundok na medyo mahamog pa. yellow-orange ang sky, sunset. kailangan golden hour. music: intrumental na mabagal, iyong tipong magaan sa pakiramdam. hihinto ang pag-pan ‘pag pumasok na ‘yung bundok at ang tanging lalaking naglalakad sa taas ng burol. Kalbo ang burol na nilalakaran.
cross-dissolve ng music and natural sound. extreme close-up ng lupa, tatapak ang tsinelas na sobrang nipis na, tapos aalis din. cut to close-up ng legs (plus part ng shorts na pinunit galing sa pantalon). pantal-pantal ang legs, may mga malalaking sugat pa na parang nabubulok. medium shot, pan left from katawan niya hanggang sa background na mga bundok at dagat na sobrang calm.

bumukas ng mabilis ang pinto na gawa sa pinagsama-samang kahoy na maninipis. mababa ang shot, medyo naka-tilt-up, background ang bubong na butas-butas. pumasok ang mukha ni lito sa frame, nakayuko. mababa ang bubong, madilim. orange na Ilaw na galing sa mga butas ng bubong na lang ang nagbibigay liwanag sa loob ng bahay. Padilim na kaya umalis siya sa frame. naglaglagan ang mga kaserola. bumalik siya sa frame after ng mga five to six seconds, uubo-ubo habang sinisindihan ang maliit na puting kandila gamit ang posporo. ititirik niya ang kandila sa lupa. may close-up shot ng pagdikit ng kandila sa lupa na mamasa-masa pa.

bumuntong hininga siya. iikot ang camera sa loob ng bahay, ipapakita kung gaano kaliit at kagulo at kadilim. iyong ilaw, dapat sakto lang na mapakita na madilim, pero sakto na maaaaninag ‘yung mga lumang picture frame na may mga punit-punit na litrato ng babae at isang bata, ilang mga pinatuyong sulat na dinikit sa pader, mga lumang water jug, coolers, emergency light na basag, mga tambak na kahoy na nakalapag sa tabi ng pinto, mga kaserolang nasa sahig at nakakalat, at si lito na nakahiga at nakatitig sa kandila. titigil ang shot sa close-up ni lito habang nakatitig sa kandila. depth of field, una ay ang mukha ni lito ang malinaw. lilipag ng focus at ang kandila naman ang lilinaw. papakita kung gaano kababa at kalungkot ng nararamdaman ni lito. mag-isa siya. dolly out pataas habang tilting down hanggang sa bird’s eye view. fade to black.

black, mag-uumpisang umubo si lito. bubuksan ang pinto at masisilaw si lito. close-up ng mukha ni lito habang nag-a-adjust sa liwanag ng araw. music: instrumental na mabagal, habang Iikot ang camera, zooming out para makita ang scenery na pareho sa kanina. this time, mas maliwanag, mas nakikita ang details. nasa mataas na parte ng burol nakatirik ang bahay ni lito. pumasok siya sa loob ng bahay sandali. Nang lumabas siya, pasan na niya sa kanyang likod ang mga tali at backpack na gawa sa tagpi-tagping kahoy at punit-punit na tela. nakahawak sa kanyang mga kamay sa likod para hindi malaglag ang malaking bagahe na nakapasan. nasa kanan ang camera, isang wide shot ng bahay na kasama ang dinaanan ni lito. nakatsinelas ang kanang paa niya habang sneakers na punit ang nasa kaliwa. fade pagkawala ni lito sa frame.

pan left from backpack ni lito na nasa sahig, papakita ang maliit na falls na nasa background, at si lito na naghuhukay ng mga gamit sa isang sasakyan na maitim. sunog ang sasakyan, wala na ang mga bintana, sabog ang bulong. hinila niya ang isang katawan palabas ng kotse. humiwalay ang kamay nito sa katawan, pero halos buto na lang ang natitira. sunog din ang katawan. kinapkap niya ang fatigue na bulsa ng pantalon pero wala ng laman. close-up shot ng pagkapkap sa mamasamasa at maitim na bangkay. close-up ng mukha ni lito habang palingat-lingat. may hinahanap siya. pumasok siya ng sasakyan, at mabilis na lumabas na may hawak na cellphone. susubukang gamitin, pero ‘di gumagana. medium shot habang naiinis. sisigaw si lito, “putang ina niyo!”, ibabato ang cellphone sa waterfalls na maliit. sasapaksapakin ang bangkay. umiiyak. fade to black.

shot ng apot. up music fade under: medyo thriller na mabagal. lalakad si lito papalapit sa bonfire. uupo siya sa harap ng apoy. ilalagay ang isang stick na sinaksak sa braso, ipinatong sa apoy. medium shot ni lito habang nasa harap niya ang kamay ng sundalong kumidnap sa kanya.

close-up ni lito. close-up ng tatlong malalaking bato na magkakasama. Up music fade under: instrumental na parang naglalambing. papasok sa frame ang kamay ni lito na maglalapag ng picture frame. ito ‘yung picture frame na may larawan ng babae at bata na nasa bahay niya. cut, close-up sa mukha ni lito. reaction shots, pero walang reaction na gagawin si lito. music, fade out. bubuntong hininga. mga ilang seconds na walang gagawin si lito. yuyuko siya at kukunin ang barbeque na braso ng sundalo. haharap sa larawan. itataas ng kaunti ang barbeque at “happy anniversary.” kakagatin ang hintuturo ng kamay at ngunguyain. masusuka pero pipigilan. papaluin ng isang beses ang dibdib. close-up ng pagdura niya ng buto. wide, ibabalik niya sa taas ng apoy ang braso. kukunin ang tabo na nasa tabi ng batong inuupuan niya. maghihintay na malunok ang laman ng dumakip sa kanya, “i love you, miss na kita hon.” music: mahinang instrumental. iinom sa tabo. pagkababa niya ng tabo, naka-close-up shot sa braso niya na may malaking sunog. difform ang balat, may mga pula-pula na halatang ‘di naalagaan ng maayos. dolly out habang zooming out to wide moving to the right para mapakita ang bahay. then, pan right na mabagal paikot para mapakita ang dagat na ngayon ay gabi na. dire-diretso lang ang pag-ikot hanggang dumating sa bonfire. this time, wala na ang apoy. uling na lang. hihinto ang pag-pan ‘pag nasa isa sa mga attention points na ng rule of third ang bahay ni lito. madilim na ang paligid. iyong figure na lang ng bahay at ilaw na nanggagaling sa puting kandila na lang ang nakikita sa frame.

music: instrumental na mabagal. last shot, close-up ng kandila na minomolde uli ng mga kamay ni lito para maging kandila uli. kasama sa shot hanggang sa tinatanggal ng kamay ‘yung mga dumikit na wax sa kamay. fade out.

and, cbb.