10.28.2008

hindi ako pokpok, dancer ako.

*ang kwentong ito ay nagtataglay ng mga materyal na hindi angkop sa mga bata at isip-bata. kung sa inyong palagay ay mabibigla o maiinsulto kayo ng kwentong ito sa kahit anong paraan. paki-usap, huwag babasahin.

“dancer po.”

“magaling po akong sumayaw.”

“hindi po, hindi ako maghuhubad.”

“sexy lang po.”

“hindi po.”

“maraming salamat po. Maraming salamat po.”

********

pansinin mo naman ako. shoot! shoot! shoot. ang galing mo....

********

“babaeng naka-pula!” sigaw nang isang mamang may kasamang ilang mga lasing sa akin nang lumabas ako ng club pauwi. nalingat ako ngunit tumuloy na ko. lagi namang ganito rito. ang daming mga bastos. hindi ako pokpok! dancer lang ako. Kung nakapagtapos lang sana ako ng high school.

********

pansinin mo naman ako. boy, pansinin mo naman ako. yey! nanalo! panalo nanaman tayo!

lumapit siya kay boy, ang mvp ng baranggay nila pagdating sa basketbol. hindi man guwapo, puno siya ng pagkalalaki. may balat siya sa kaliwang bahagi ng mukha, halos natatakpan ang buo niyang pisngi. puno ng tato ang likod. minsan lang ito nakita ni riya nang mag-champion ang baranggay. naghubad ito ng t-shirt at iwinagayway. nakita niya ang buong likod niya na mistulang maliit na mural. puno ng iba’t ibang uwi ng tato, may sawa, may mga pangalan, may mga babaeng nakahubad bandang tagiliran, ngunit ang nag-iisang agaw-pansin ay ang tato na korteng isda na nasa bandang balikat nito na may nakasulat sa jesus sa loob.

“may gagawin ka ba mamaya?” tanong ni riya sa mvp ng baranggay at pedikab driver ng kalsada nila. natigilan si boy. “meron.”

********

“tangina tinataguan mo ba ko?” naglalaway pa nang tanungin siya ng lalaking noong nakaraang linggo ay tinawag siyang “babaeng naka-pula” hawak siya ng mahigpit sa braso ni roel habang halos nakadikit na ang mukha sa mukha ni riya. naglalaway na tila naka-shabu. “tinawag kita ‘di ba? naalala mo ba?” muling tanong ni roel. Hindi umimik si riya, tumango lang siya.

“ano’ng pangalan mo?”

“ri... riya....” mabagal na sagot ni riya habang namimilipit sa sakit. bumitaw si roel, “sumunod ka sa’kin.”

naglakad siya patungong eskinita, sa gitna ng dalawang club. Sa tabi ng mga basurahan, madilim, nagbaba ng pantalon si roel. “pokpok ka ‘di ba?”

“hindi, dancer lang ako.” mahinang sumagot si riya. hinila nito ang ulo ni riya at napasubo siya sa ari ng lalaking amoy alak.

********

“may gagawin ka ba mamaya?” tanong ng isang taxi driver pagkatapos niyang sumayaw sa stage. tapos na ang kanyang shift at wala nang dahilan pa para manatili. gusto na niyang umuwi at matulog. walang nag-aalaga sa kanyang ina na may kanser at kapatid na pipe.

siya nanaman? hindi ko siya puwedeng sungitan, isa siya sa mga masugit na nanonood sa akin. “meron e.”

********

“may gagawin ka ba?” hindi sumagot si riya sa tanong ni waldo, ang taxi driver na masugid na nanonood sa kanya tuwing biyernes ng gabi. “hatid na kita pauwi riya. pauwi na rin ako e.” alok niya kay riya.

“sige.”

sa unang pagkakataon, sa harap ng club lumabas si riya. at sa kauna-unang pagkakataon, may kasama siyang lumabas ng club. papatayo na si roel nang makita niyang pumasok si riya sa taxi. mabilis na umandar ang taxi at nawala sa kadiliman.

********

tangina mo roel! hindi mo na ko magagamit! hindi na ko magpapagamit. maghintay ka lang, gaganti ako. gaganti ako. waldo. boy! boy!

********

pumasok siya sa eskinita at dumiretso sa bahay ni boy. nang makapasok siya sa bahay, nakita niya agad si boy na nakahilata sa kama. habang hawak ang ari, nagulat si riya. ngunit mabilis itong nawala at tumakbo sa kama kung saan nakahiga si boy. hinagkan niya ito. nabigla si boy, ngunit nang madikit ang suso ni riya sa dibdib ni boy ay hindi niya napigilan ang mga imahinasyong noon pa’y nais na niyang buhayin.

“tangina!” sigaw ni roel nang makita niya ang dalawa na magkapatong. naka-upo si riya sa lalake habang nahubad, pawisan at nasa sahig. “tangina boy! ano ‘to!” sigaw ni roel.

mabilis na nagtakip ang dalawa. “ano! bakit?” sagot ni boy habang nakatakip sa kanyang ari. umakyat sa kama si riya upang magtakip ng kumot.

“tangina niyo!” galit na pagmumura ni roel. “tangina mo! kala ko ba magkaibigan tayo!” sunod na sigaw ni roel habang patakbo patungo kay boy. agad nakaiwas si boy ngunit nang sumipa si roel ay tinamaan siya sa ari.

********

tangina mo roel! hindi mo na ko magagamit! hindi na ko magpapagamit. sabi ko sa’yo gaganti ako. boy. boy.

********

hindi mo na kailangang sumipsip kay ka boji. hindi mo na kailangang chumupa para sa discounted na mga pokpok. hindi mo na kailangang gumamit ng droga para mawala sa bilangguan mong mundo. hindi mo na kailangan pang magpanggap. sorry roel. hindi ko sinasadya. –boy.

********

shoot! shoot! shoot. ang galing mo boy....

shoot! shoot! shoot! shoot! shoot....