12.01.2007

flying yero, ang bus na hindi napupuno.

exterior (introduction):

nakasakay ka na ba sa flying yero? kung oo, magkakaintindihan tayo. kung hindi pa, subukan mo at baka mahiligan mo. hindi ito ang ordinaryong bus mo. ito ang flying yero.

hindi siya double-decker na akala mo o mala-limo ang haba na nais mo. kung titingnan mo, hindi mo aakalaing siya na nga ang tinutukoy ko.

lilipad, lilipad! oops! hindi pa siya lilipad, nasa sta. cruz pa lang siya, antayin mong makarating ng highway. doon siya kadalasang lumilipad.

sounds (introduction):

“sapang palay! sapang palay!” sinisigaw ng isang mama na nakasabit sa bus habang kumakaway. may twalyang good morning na nakasabit sa kanyang balikat, maliit na goma sa hinlalaki, at nakasuot ng polo t-shirt na nakataas at nakaipit sa magkabilang kilikili.

“bagong silang! bagong silang!” naman ang sa kabilang kalsada. halos ganoon din ang hitsura, ang pagkakaiba lang ay mas balingkinitan ang mamang ito at nakaunipormeng hindi na mabasa ang nakasulat.

interior (introduction):

tatluhan sa kaliwa at dalawahan sa kanan at limahan sa likod. humigit-kumulang labinlimang puwedeng maupuan. isang emperor’s chair na para lamang sa tsuper at mataas na bubong na sakto para sa mga hindi katangkaran. may dalawang hand-rails sa bubong, dalawa nakatayo sa bandang gitna at dalawa rin sa magkabilang pinto.

gawa sa bakal at kahoy ang mga upuan, bintana at sahig kaya’t maaasahan ang seguridad. walang mababasag at hindi alintana ang bangga.

flying yero, makararating ka sa pupuntahan, anu man ang mangyari.

speed:

mabagal sa umpisa tulad ng mga eroplano. minsan ay nauunahan pa ito ng karo kapag nagkataong walang pasahero, pero oras na makaalis na ang bus. tuluy-tuloy na ang kasiyahan. matulin, minsan pa nga ay nakikipagkarera pa sa ibang mga flying yero na hindi kakampi.

may buhay ang mga flying yero, kung hindi mo alam, may ugali rin sila at ayaw nilang nagpapalamang. nanlalamang sila, pero ayaw nila ang nalalamangan.

akin ang lahat ng pasahero. unahan mo ko rito, uunahan kita sa kabila.

interior and exterior (continuation):

ilaw ng toyota, salamin ng bahay, gulong ng elf, plywood na upuan at bintana na galing sa mga nilipad na bubong ng bahay, at makina ng generator? hindi.

hindi ko alam. walang may alam. bawal ang tsimoso.

emperor’s chair na para sa tsuper ng flying yero, galing sa nissan o honda.

pinagdikit-dikit at pinaandar gamit ang nag-iisa at maaasahang sandata ng bayan laban sa ulan, ang katulong ng flying yero sa lahat ng bagay, ang welding machine.

sounds (continuation):

“mani, mani, mani. sampung piso lang. mani, mani, mani.”

“tubig. malamig, malamig. c2, tubig, malamig.”

“kendi, kendi, kendi. kendi kayo diyan.”

sari-sari ang tugtog ng bawat bus. depende rin ito. tsambahan, ika nga, kung ano ang matatapat sa flying yero na nasakyan mo. ngunit ang panalo sa lahat, at mayroon ang lahat, ang surround na sounds ng 101.9. for life!

conductor:

conductor o konduktor.

“maluwag, maluwag, maluwag. makakaupo. maluwag. maraming bababa.” ito rin ang isa pang linya ng mga konduktor na sinisigaw sa labas ng bus sa halos buong biyahe. bakit? ito ang flying yero, ito ang bus na hindi napupuno, kaya sakay lang.

“talikuran na lang po.” ito naman ang linya sa tuwing hindi nagkakaintindihan ang mga pasahero.

matalas ang mga pang-amoy ng mga konduktor. alam nila kung sino ang mga may sukli pa at kung sino ang mga bagong sakay, ngunit mabait dahil bagaman alam nila kung sino ang nagtutulug-tulugan, hindi nila ito “ginigising”.

ito ang flying yero, ang bus na walang kasingbilis at hindi napupuno. sakay na para maintindihan at baka, baka lang, mahiligan mo.