6.25.2007

sumubsob ang kalabaw sa kanya

nakapunta ka na ba sa isang audisyon? halimbawa, yung mga audisyong pang-teatro? may napasin ka ba?

kailan lang may napuntahan akong ganitong audisyon. sa sampung aplikante, siguro ay isa lamang ang lalake. at sa sampung lalake, siguro tatlo lamang ang tunay na lalake. pero, hindi ito ang aking punto. wala akong pakialam sa kung ilan o anu pa man ang kanilang kasarian o nais na kasarian.

napansin ko lamang, nang magpakita ang bawat isa ng kani-kanilang mga talento sa pag-awit, sa pagsayaw, sa pag-arte at kung anu-ano pa--napansin ko ang mga lalake--ang kakaunting mga lalake. siguro ay sa sampung lalake na umarte, siyam ang umarteng babae o bakla. at dahil dito, hindi ko mawari ang dahilan.

katunayan, isa ako sa siyam na iyon. madalas akong umarteng bakla ngunit hindi ko alam kung bakit. siguro ay mas may napapasaya ako sa ganitong paraan. mas maraming tumatawa, mas mabilis makaakit ng atensiyon at mas madaling ipakita, kumilos, o magsalita sa ganitong paraan. hindi ko alam talaga.

nang makauwi ako ng gabing iyon, wala akong ibang inisip kundi iyon. bakit nga ba gano'n? at umabot ako sa puntong tila nalaman ko na ang sagot. tila dahil hindi ako sigurado sapagkat wala akong basihan. ngunit naisip ko, baka dahil ang mababa ang tingin ng mga tao sa mga taong ito? baka dahil tinuturi silang abnormal ng mga taong ito?

kinabukasan ng araw na iyon, linggo, nakasakay ako sa dyip papuntang a.bonifacio. may nakasabay akong isang bakla--bagaman wala akong basihan sa pagsabi kung siya nga ay isang bakla o hindi. simple lang ang kanyang suot, puting polo at itim na pantalon. napansin ko siya nang biglang huminto ang dyip. sumigaw siya, "ay! sumubsob ang kalabaw!" halos madaganan siya ng katabi niyang mama na kasinlaki ni jimmy santos.

natawa ako nang makita ko, ngunit kasabay ng pagngiti ko ang pagpasok ng isang sagot muli sa aking katanungan. bakit hinahamak ang mga bakla? bakit mababa ang tingin sa kanila? kung iisipin natin, sila ay nabubuhay bilang tao. sino tayo para sabihing abnormal ang mga taong ito? sa huli, kung iisipin natin, tao rin naman ang nagbigay ng sukatan ng pagkakaiba ng lalake at babae.