6.23.2007

pagiging tao mo'y hanggang kailan?

madalas sa buhay mapapatigil tayo, matutulala, at mapapa-isip ng mga bagay-bagay na wala man lang makasagot, walang matanungan.

minsan natanong ko sa sarili ko, dahil na rin walang matanungang iba, "ba't ba ko nandito?" hindi ko talaga maintindihan. hindi ako lumitaw na lang bigla. hindi ako basta na lang nangyari dahil alam kong kahit papaano, pinag-isipan ako. inisip ako bago ako inumpisahan. binalak ako noon. kung gayon, alam ko, may dahilan.

at sa mga bagay-bagay na pinag-gagagawa ko sa buhay ko, ito nga ba ang bagay na nararapat sa akin? ito nga ba ang mga bagay na dapat kong ginagawa? pinanganak nga ba ako para magpakasaya gabi-gabi, lumamon nang walang sawa, magliwaliw at kung ano?

paano ko malalaman? paano mo malalaman? mahirap, hindi ba? mahirap kung sa iisipin mo lang. ngunit dahil iniisip mo lang, una, isipin mo munang madali para naman hindi ka mabaliw diyan sa kinauupuan mo. ihanda mo muna ang isip sa walang hanggang paglalakbay, malawak pa sa kalawakan. at pag nakahinga ka na ng malalim, lumuwas ka na sa iyong katawan.

isipin mo ang sarili mo. isipin mo ang mga gawaing dapat mong gawin. isa-isahin mong tanungin sa iyong sarili, "ito ba ay para sa akin?" hindi ibigsabihin na hilig mo, oo o tama na ang sagot. hindi ibigsabihin magaling ka sa ganitong aspeto ay kailangang ito na ang gawin mo. isipin mo muna, tingnan mong mabuti ang hindi nakikita ng mga mata at tainga mo. ang iyong pagkatao ay nilikha para maging tao--umasta bilang tao, mag-isip at magsalita bilang tao.

hindi naman ibigsabihin na dahil hindi mo na nagagampanan ang iyong tungkulin ay hindi ka na tao. tao ka pa rin, hindi ka nga lang umaasta o kayang umasta bilang tao. halimbawa, makakita ka ng isang aksidente. may isang mama na nabangga sa kalsada habang naglalakad--isang uri ng gawain ng tao, naospital siya at dineklara ng doktor na taong-gulay na. utak na lamang niya ang gumagana. walang malay ang kamay at paa. hindi na siya makagagalaw magpakailanman. sa ganitong sitwasyon, bagaman malungkot, may katanungan ako, tao pa rin ba siya? kung oo ang iyong sagot, paano mo masasabi kung gayong hindi na niya magagampanan ang mga gawain ng isang tao. kung hindi, bakit naman? ang pagkatao naman niya'y nariyan pa, hindi ba?